Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Thị trường xe máy miền nam đầu năm 1975

Sau các loạt bài về xe máy Nhật đầu tiên tại miền nam Việt Nam, bài tiếp sau đây là tồng kết về thị trường xe máy đến đầu năm 1975.

Các xe máy Âu Châu

Do việc nhập cảng xe máy Nhật vào miền nam Việt Nam từ năm 1965, thị trường xe máy nhập từ Âu Châu giảm xuống rõ rệt. Những xe gắn máy như Vélo-Solex, Mobylette, Goebel, Puch, Ischia... đã chết hẳn vào cuối thập niên 1970.

Photobucket

Photobucket
Hình ảnh một chiếc xe TWN (Triumph) Fips gắn động cơ Sachs 49cc ở Sài Gòn

Mặc dù trong những năm 1966, 1967... các nhà xuất nhập cảng xưa cố gắng nhập về những xe máy Âu Châu như Gilera, Malaguti, Innocenti Lambretta, Piaggio Vespa, Ducati... từ Ý; Motobécane Cady từ Pháp cũng không thể đánh đổ dòng xe máy Nhật.

Photobucket
Gilera G50 là xe scooter Ý 49cc máy 2 thì, nhập một đợt vào năm 1966

Photobucket
Malaguti 50, một scooter Ý khác cũng được nhập vào năm 1966 - xe nầy là kiểu duy nhất mà hãng Malaguti sản xuất cho thị trường Việt Nam nên còn gọi là Malaguti 50 Saigon

Photobucket
Xe Ducati SL2 50cc của Ý, được nhập vào nhằm cạnh tranh với dòng xe thể thao Nhật, không thành công nên chỉ nhập cảng 1 lần rồi thôi

Photobucket
Một nữ sinh vừa đổ xăng cho chiếc Motobecane Mini Cady đang rời khỏi trạm, đằng sau là một xe Malaguti 50 Saigon

Photobucket

Photobucket
Xe Motobecane Cady của Pháp - gồm có 2 kiểu: Cady và Mini Cady. Xe Cady với bánh xe 19 inches và Mini Cady với bánh xe 16 inches; cả 2 kiểu xe không có phuộc nhún, là thành công cuối cùng của xe Pháp trước khi bị đánh bại bởi xe Honda PC50

Ngoài ra còn một số lượng xe mô-tô Âu Châu được nhập vào trong cuối thập niên 1950 như xe TWN (Triumph) Cornet, BMW R25 hay NSU Supermax nhưng không phổ biến nhiều, những xe gắn máy Sachs, Puch... đều xếp vó trở thành xe lôi hay xe ba gác máy.

Photobucket
Xe mô-tô BMW R25 (250cc) nhập rất ít vì giá bán đắt nhất trong các loại xe 2 bánh ở miền nam Việt Nam, thỉnh thoảng có thấy xe BMW R51/3 với 2 cylindres 500cc nằm ngang

Photobucket
Xe NSU Supermax 250cc do hãng chế tạo NSU Đức quốc sản xuất nhằm cạnh tranh với các dòng xe mô -tô Âu Châu, cũng hiếm thấy ở Việt Nam

Photobucket

Photobucket
Một gia đình trên chiếc xe TWN Cornet - TWN (Triumph Werk Nurberg) là một chi bộ của hãng Triumph ở Đức Quốc - TWN Cornet với động cơ 200cc, giá hạ hơn xe BMW R25 và NSU Supermax nên hay thấy trên đường phố

Trong khi 2 hãng xe scooter Ý là Piaggio với kiểu xe Vespa 125, 150 Super cùng Vespa 50 cố gắng chinh phục thị trường thì Lambretta cũng nhập vào kiểu Mini Lambretta J50 cùng 2 kiểu xe Luna và Vega 50 nhưng không thành công cho lắm.

Photobucket 
Xe scooter Vespa 50 Special, không cạnh tranh nổi với xe Nhật, khách hàng than phiền vì máy yếu


Photobucket
Lambretta có 2 kiểu: Vega và Luna 50cc được bán ra tại Việt Nam, tuy kiểu mẫu tân kỳ nhưng không được ưa chuộng cho lắm


Photobucket


Photobucket
Lambretta J50 của Innocenti nhập vào nhằm cạnh tranh với Honda C50 Super Cub; tuy không thành công nhiều nhưng được chuộng vì kiểu xe dựa trên các xe Lambretta 125 và 150


Có vài nhân viên các tòa đại sứ cũng nhập xe máy vào Việt Nam lác đác vài chiếc xe mô-tô BSA A65 của tòa Đại sứ Anh quốc.

Photobucket

Photobucket
 Nhân viên sứ quán Anh Quốc trên đường phố Sài Gòn với xe mô-tô BSA (Birmingham Small Arms Company), xe BSA Firebird nầy dựa trên kiểu A65 với dung tích 650cc có thể đạt tốc độ tối đa 190 Km/giờ

Các xe máy Nhật

Kể từ dầu thập niên 1970, số lượng xe máy Nhật tràn ngập thị trường ở miền nam Việt Nam, dòng xe máy Âu Châu xem như đã chết hẳn. Số lượng xe Nhật cũng giảm dần vì thị trường xe máy Việt Nam cũng giảm bớt nhu cầu.


Photobucket 
 Một dòng xe scooter Nhật hiếm có, xe Fuji Rabbit  sản xuất bởi Fuji Heavy Industries là kiểu xe scooter sản xuất hàng loạt tại Nhật Bản trước cả hãng Vespa 6 tháng; Fuji Rabbit được các nhân viên Mỹ nhập vào Việt Nam với kiểu Rabbit 150


Honda gần như chiếm lãnh toàn bộ thị trường xe máy Nhật với những kiểu xuất phát dựa trên kiểu Honda SS50 ghi-đông thẳng năm 1966 thêm thắt hình dáng gui-đông, ống pô phuộc nhún... và 2 động cơ 50cc OHC với 2 hộp số 4 và 5 số thành các kiểu CD50, CL50 mà người Việt gọi theo năm nhập vào miền nam Việt Nam như 67,68,72...

Photobucket 

Photobucket
Những xe Honda S-90 và C200 (90cc) được nhập vào qua ngả các nhân viên và quân nhân Mỹ phục vụ tại Việt Nam sau đó bán lại cho người Việt, xe phải đăng bộ lưu thông và đóng thuế nhập cảng nhưng rẻ hơn là nhập cảng trực tiếp

Photobucket
Honda CB305 Dream là một xe xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam năm 1965

Honda cũng nhập xe gắn máy nhỏ dựa vào kiểu xe đạp như xe P50, kiểu này với bộ máy nằm trong ổ bánh sau, thô kệch và nặng nề nên chỉ nhập một đợt rồi thôi, nhanh chóng thay thế bởi kiểu Honda PC50 và PS50 tiếp theo với bình xăng gắn trước yên ngồi. Ngoài ra có một số xe Honda 90, 125, 150, 175cc... do nhân viên Hoa Kỳ bán lại trước khi hồi hương, số xe nầy được đăng bộ lại bảng số VN.

Photobucket
Honda P50 với bộ máy nặng nề ở bánh sau

Photobucket
Nhanh chóng được thay thế bởi kiểu Honda PC50

Photobucket
Kế tiếp là kiểu PS50 nhưng rất ít so với sự thành công của xe PC50

Thương hiệu Bridgestone đã biến mất ngay từ đầu thập niên 1970, theo như những nguồn tin, mặc dù chi bộ xe máy Bridgestone làm ăn phát đạt, tuy nhiên những xe mô-tô Bridgestone phân khối lớn nhắm vào thị trường xe mô-tô ở Hoa Kỳ và Âu Châu bị giết chết bởi các xe Yamaha, Honda và Suzuki với giá chỉ bằng 2/3 xe Bridgestone, do đó, Bridgestone đành đóng cửa chi bộ xe máy và tập trung vào việc sản xuất vỏ lốp xe máy và ô-tô. Tại Việt Nam, đa số là xe BS50, ngoài ra còn thấy có lác đác vài xe BS60 và BS60 Sport.

Photobucket
Bridgestone BS60 Sport xuất hiện khá nhiều, có tin đồn vì không cung cấp đủ cho thị trường xe máy ở miền nam Việt Nam kiểu BS50; Bridgestone đã cho xuất cảng xen kẻ một số xe kiểu nầy

Thương hiệu Kawasaki chỉ nhập vào Việt Nam một đợt xe Kawasaki 50cc M10 khoảng năm 1966 rồi thôi. Lý do là xe nặng nề so với sức kéo của máy vì lẽ Kawasaki dùng chung một khung sườn xe cho nhiều kiểu khác nhau từ 50cc đến 90cc, hình dáng chiếc M10 cũng thô kệch so với Honda, Suzuki; Bridgestone và Yamaha nên không thu hút được khách hàng. Ở Sài Gòn cũng có lác đác vài xe Kawasaki S1 & S2 Match III 350cc do nhân viên Hoa Kỳ sử dụng, nhưng sau 1975 chẳng còn thấy bóng, có lẽ họ đã đem về nước.

Photobucket
Kawasaki S2 350cc Match III là một cuộc cách mạng kỹ nghệ xe mô-tô với động cơ có 3 xy-lanh - thấy vài chiếc xe nầy có mặt ở Sài Gòn năm 1969-1971 do các nhân viên Mỹ sử dụng

Suzuki cho nhập vào Việt Nam 2 kiểu xe nhằm thay thế kiểu M12 và M15 - đó là kiểu A50 và AS50 với động cơ 2-thì van hút vòng xoay như dòng xe Bridgestone và bình xăng cùng bình nhớt riêng như dòng xe Yamaha. Cũng như Kawasaki, xe Suzuki phân khối lớn thì thấy các nhân viên và quân nhân Hoa Kỳ chạy xe K15 Hill-Billy 80cc; TC250 và X6 Hustler... những xe nầy biến mất vào năm 1973 khi người Mỹ hồi hương.

Photobucket
Hai kiểu xe Suzuki được nhập vào trước năm 1975 là Suzuki A50 và AS50 - trên đây là kiểu AS50 với bình xăng và nhớt riêng; động cơ 2-thì với van hút xoay vòng thay thế kiểu M12 và M15

Photobucket

Photobucket
 Hai kiểu xe Suzuki thông dụng được các nhân viên Mỹ sử dụng trong cuối thập niên 1960 là xe Suzuki K15 Trail 80cc (còn gọi là Hill-Billy) và Suzuki TC250  X6 Hustler

Trong các dòng xe Nhật, hãng Honda được xem là linh động nhứt - họ theo dõi thị hiếu và nhu cầu của khách hàng như ra mắt xe P50 không bán chạy thì lập tức được thay thế bằng kiểu PC50 - hãng Yamaha cũng không kém, để cạnh tranh với kiểu Honda SS50 và các kiểu khác của Honda, Yamaha YJ-1 thô kệch được thay thế bằng kiểu YF-5 và YF-5S; tuy nhiên trước các kiểu Honda SS50M, CB50K mà hãng Honda liên tục thay đổi buộc Yamaha phải tùy thị trường mà đáp ứng, nên đã ra mắt  kiểu xe Yamaha L5T và FS1 hòng chiếm lãnh thị trường trong cuộc chiến xe Nhật của thập niên 1970.

Photobucket
 Một tiệm sửa xe ở Đà Nẵng cho thấy cuộc chiến xe máy của các đại gia Nhật - bên cạnh chiếc Honda CL50 Scrambler (phải) là chiếc Yamaha FS5S Sport; thu từ các cơ phận của xe Yamaha Trail và Motocross để đáp lại kiểu Honda đang ăn khách

Photobucket

Photobucket
Hai kiểu xe Yamaha 50cc đáp ứng lại cuộc tiến công của Honda - Yamaha FS1 (trên) và L5T (dưới) trong chiến tranh khốc liệt về xe máy tại Nhật Bản với tứ đại gia: Honda, Suzuki, Yamaha và Kawasaki 


Những xe máy Nhật đời đầu cũng đã về thôn quê cạnh tranh với các xe Âu Châu qua các loại xe lôi ở lục tỉnh và xe ba gác máy cũng được gắn các động cơ xe máy Nhật thu hồi từ những xe máy bị tai nạn.

Qua năm 1973, dòng xe Nhật không còn nhập ào ạt như những năm cuối thập niên niên 1960, một phần vì nguồn ngoại tệ giảm xuống cũng như số lượng xe máy tại miền nam Việt Nam đã khá nhiều nên nhu cầu mua sắm đã sụt hẵn, không còn sôi động; ngoại trừ việc nhập cảng các cơ phận và phụ tùng xe máy.

Nguồn: Wikipedia - Motorcycle History - Yamaha Community - TIME-LIFE Magazines - Autobelle Italia - Motorcycle USA -Honda blogs - Facebook - Flickr.

Xem thêm:
Chiến tranh xe máy tại Nhật Bản: Lịch sử về công nghệ - Điểm sách
Xe Yamaha đầu tiên tại Việt Nam
Honda Super Cub tại Việt Nam